Wuling hé lộ 2 mẫu xe điện 'đô thị' sắp về Việt Nam
Honda mới đây khiến không ít khách hàng phải "giật mình" khi công bố bảng giá mới cho các mẫu mã ô tô đang phân phối tại Việt Nam. Trong đó đáng chú ý, mẫu xe thể thao Civic Type R được điều chỉnh giá tăng mạnh, lên mức 3 tỉ đồng.Cụ thể, theo bảng giá bán mới cập nhật trên website của Honda Việt Nam, từ đầu năm 2025, Honda Civic Type R sẽ áp dụng giá bán cho duy nhất tùy chọn phiên bản, ở mức 2,999 tỉ đồng. Nếu so với mức giá trước đó được liên doanh xe Nhật công bố và áp dụng xuyên suốt từ thời điểm trình làng khách Việt thông qua Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022, giá bán mới đã điều chỉnh tăng tới 600 triệu đồng (từ 2,399 lên 2,999 tỉ đồng). Mức tăng này bằng hẳn số tiền bỏ ra để mua một chiếc sedan hạng B như Honda City hay Toyota Vios.Mặc dù vậy, tới thời điểm hiện tại, ngoài thay đổi mức giá trên website, hãng xe Nhật không chia sẻ thêm về nguyên nhân cụ thể của lần điều chỉnh này, cũng không thông báo về việc Civic Type R có thêm nâng cấp trang bị hay không.Thực tế, Civic Type R cũng không phải mẫu xe thương mại mà Honda Việt Nam đặt kỳ vọng cao về doanh số. Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) 3 năm gần nhất cho thấy, kể từ thời điểm mở bán tại VMS 2022 đến nay, mẫu xe thể thao nhà Honda mới chỉ bán ra khoảng 30 xe. Điều này đồng nghĩa, trung bình mỗi tháng, Honda Việt Nam bàn giao được vỏn vẹn 1 xe Civic Type R.Mặc dù vậy, điều này cũng không quá khó hiểu phiên bản thể thao này vốn dĩ khá kén khách. Điểm khác biệt lớn nhất trên Honda Civic Type R so với Honda Civic bản thường nằm ở khả năng vận hành. Civic Type R trang bị khối động cơ tăng áp 2.0 lít VTEC Turbo sản sinh công suất cực đại 315 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm. Trong khi, Honda Civic thường đang phân phối tại thị trường Việt Nam chỉ sử dụng động cơ tăng áp 4 xi-lanh 1.5 lít có công suất 176 mã lực và mô-men xoắn 240 Nm.Với sức mạnh lớn hơn đi kèm hộp số sàn thể thao, rõ ràng Honda Civic Type R hướng tới khách hàng đặc biệt, mua xe để thỏa mãn sở thích lái xe cá nhân và đam mê tốc độ. Do đó, mẫu xe này không phải lựa chọn dành cho gia đình mà sẽ là chiếc xe thứ 2, thứ 3 trong nhà.Ngoài ra, phiên bản này cũng có nhiều khác biệt và điểm nhấn về ngoại hình với những chi tiết thể thao đậm nét như bộ mâm đúc 19 inch, bên trong là kẹp phanh hiệu Brembo. Cánh lướt gió thiết kế mới, giúp tăng lực ép phía sau xe, tăng tính thể thao cho tổng thể.Nội thất Honda Civic Type R 2023 phối hai tông màu chủ đạo đỏ và đen đặc trưng của dòng xe thể thao Honda. Vô lăng và ghế trước bọc da lộn, thiết kế đồng hồ dành riêng cho chế độ +R. Màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch bổ sung ứng dụng Honda LogR giúp lưu lại các thông số thực tế khi vận hành trong trường đua. Ngoài ra, hệ thống giải trí bao gồm kết nối Apple CarPlay, Android Auto không dây và hệ thống loa Bose tiêu chuẩn.Tại Việt Nam, Honda Civic Type R 2023 không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng có những đối trọng sở hữu những đặc tính tương tự như Subaru WRX (2 tỉ đồng) và sắp tới là Hyundai Elantra N (giá dự kiến hơn 2 tỉ đồng).Giá heo hơi hôm nay 26.4.2024: Giữ mức giá cao trước kỳ nghỉ lễ
Về hồ sơ của HLV hiện tại có một số trường cho biết đa số HLV là giáo viên dạy thể dục, nhưng cũng có trường chưa thành lập khoa giáo dục thể chất nên phải nhờ các HLV bên ngoài trường dẫn dắt. Xin nhắc lại quy định điều lệ như sau: HLV phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu về trình độ chuyên môn, cụ thể có bằng chuyên ngành ĐH TDTT, Cao đẳng TDTT hoặc tốt nghiệp chuyên ngành giáo dục thể chất tại các trường ĐH, học viện, hoặc có bằng C của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cấp trở lên. Thế nên nếu là giáo viên thể dục thì HLV chỉ cần photo bằng tốt nghiệp ĐH sư phạm TDTT hoặc cao đẳng sư phạm TDTT đính kèm là được, còn nếu nhờ HLV bên ngoài dẫn dắt thì bắt buộc những người đó cũng phải có bằng như quy định ở trên.
Giấy xác nhận cư trú là gì, xin cấp ở đâu?
"Chúng tôi không thể chấp nhận được việc Mỹ ra lệnh và đe dọa. Tôi thậm chí sẽ không đàm phán với họ. Hãy làm bất cứ thứ gì mà các ông muốn", truyền thông nhà nước Iran dẫn lời Tổng thống Pezeshkian nói ngày 11.3.Trước đó, Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei ngày 8.3 tuyên bố Tehran sẽ không bị ép buộc để ngồi vào bàn đàm phán. Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Trump cho biết ông đã gửi thư kêu gọi Iran tham gia đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân mới.Tổng thống Mỹ khi đó vừa bày tỏ sự cởi mở với một thỏa thuận với Tehran, vừa tái khởi động chiến dịch "gây sức ép tối đa" mà ông đã áp dụng trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên (2017 - 2021) để cô lập Iran khỏi nền kinh tế toàn cầu và đẩy kim ngạch xuất khẩu dầu của nước này xuống mức 0. Trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business tuần trước, ông Trump nói rằng có 2 cách để giải quyết vấn đề Iran: bằng quân sự hoặc ký một thỏa thuận để ngăn chặn Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.Theo Reuters, Iran từ lâu đã phủ nhận việc muốn phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cảnh báo nước này đang "tăng tốc đáng kể" việc làm giàu uranium lên tới độ tinh khiết 60%, gần với mức để chế tạo vũ khí khoảng 90%.Iran đã đẩy nhanh hoạt động hạt nhân từ năm 2019, một năm sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) vào năm 2015 và áp đặt lại các lệnh trừng phạt làm tê liệt nền kinh tế của nước này.Dự kiến, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp kín vào ngày 12.3 để thảo luận về việc Iran mở rộng kho dự trữ uranium gần đạt đến cấp độ vũ khí. Các nhà ngoại giao cho hay họ mong muốn hội đồng thảo luận về nghĩa vụ của Iran trong việc cung cấp cho IAEA những thông tin cần thiết để làm rõ khúc mắc liên quan vật liệu hạt nhân chưa khai báo được phát hiện tại nhiều địa điểm ở Iran, theo Reuters.
Chính sách ưu đãi, giảm giá của nhà sản xuất, phân phối giúp lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam tìm lại nhịp tăng trưởng. Trong đó, các vị trí dẫn đầu có sự xáo trộn với ưu thế doanh số tạm nghiêng về phía các mẫu xe thương hiệu Nhật Bản, đang lắp ráp tại Việt Nam như Honda City, Toyota Vios.Như Thanh Niên đã phản ánh trong những bài viết trước đây, kể từ khi thị trường ô tô Việt Nam khởi động trở lại sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, cuộc đua giảm giá tiếp tục diễn ra rầm rộ với sự tham gia của hầu hết các thương hiệu. Trong đó, sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng là một trong những phân khúc chứng kiến "màn so găng" giảm giá hấp dẫn nhất. Hầu hết các mẫu mã từ xe lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent hay KIA Soluto cho đến xe nhập khẩu như Mitsubishi Attrage, Mazda2… đều được các nhà sản xuất phân phối áp dụng mức ưu đãi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm hàng chục triệu đồng. Thậm chí, các mẫu mã còn tồn kho xe sản xuất năm 2024 như Honda City, Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage… còn có thêm nhiều ưu đãi, qùa tặng khác để thu hút khách hàng.Chính vì vậy, ngay trong tháng 2.2025 - một trong những thời điểm trầm lắng nhất trong năm của thị trường ô tô Việt Nam, doanh số bán ô tô sedan hạng B vẫn tăng trưởng. Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam công bố, trong tháng 2.2025 tổng doanh số bán ô tô sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng đạt 2.343 xe, tăng 363 xe tương đương 15,5% so với tháng 1.2025, và tăng tới 832 xe tương đương 35,5% so với tháng 2.2024. Kết quả này chưa tính doanh số bán hàng của mẫu Nissan Almera do nhà phân phối mẫu xe này không công bố.Như vậy, sau hai tháng liên tiếp sụt giảm nếu tính từ năm ngoái đến nay, phân khúc sedan hạng B đã tìm lại được nhịp tăng trưởng. Thậm chí, bộ ba Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent tiếp tục góp mặt trong top 10 ô tô động cơ xăng, dầu hút khách nhất Việt Nam tháng 2.2025, cho thấy dòng xe này vẫn còn sức hút với khách hàng Việt Nam bối cảnh dòng sedan nói chung đang mất dần sức hút.Trong số 7 mẫu sedan hạng B đang phân phối tại Việt Nam, ngoại trừ Nissan Almera không được công bố số liệu bán hàng cũng như Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage sụt giảm doanh số; các mẫu mã còn lại vẫn giữ đà tăng trưởng dương so với tháng đầu năm 2025.Trong đó, Toyota Vios với mức tăng trưởng cao nhất phân khúc (tăng 264 xe so với tháng 1.2024) đã vươn lên chiếm vị trí dẫn đầu với tổng cộng 754 xe bán ra trong tháng 2.2025. Chính sách giảm giá từ nhà sản xuất cũng như các đại lý phân phối chính là động lực giúp doanh số Vios tăng trưởng.Bước tăng tốc của Toyota Vios gián tiếp đẩy Honda City xuống vị trí thứ hai, khi mẫu sedan hạng B của Honda cũng tăng trưởng nhưng chỉ đạt 743 xe bán. Dù vậy, kết quả này cũng đủ để Honda City tiếp tục nới rộng cách biệt doanh số với Hyundai Accent. Cũng được các đại lý phân phối giảm giá bán, thậm chí các xe Accent đời 2024 còn được nhà sản xuất giảm giá lên tới 45 triệu đồng, tuy nhiên lượng xe Hyundai Accent bán ra tại Việt Nam trong tháng 2.2025 chỉ đạt 455 xe, giảm 75 xe so với tháng 1.2025. Các vị trí còn lại không có sự thay đổi khi lần lượt thuộc về Mazda2 (đạt 319 xe) và KIA Soluto (đạt 25 xe). Cộng dồn hai tháng đã qua của năm 2025, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam đạt 4.323 xe, tăng 195 xe, tương đương 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiền thưởng tết có phải đóng thuế thu nhập và bảo hiểm xã hội không?
"Trước đây, tôi và nhiều đồng nghiệp không vận động nhiều. Thích lai rai, ngồi cà phê cùng nhau… Nhưng sau đó đã thay đổi thói quen. Nhờ vậy cơ thể dẻo dai hơn, có sức khỏe, thể chất tốt hơn", anh Châu nói và cho rằng: "Người trẻ đã và đang có sự quan tâm đúng mức đến sức khỏe của mình bằng những hoạt động thể chất, chơi thể thao".